สาระน่ารู้ » สวนเฟิร์นในบ้าน ความงดงาม และร่มรื่นของสีเขียว

สวนเฟิร์นในบ้าน ความงดงาม และร่มรื่นของสีเขียว

1 ธันวาคม 2017
1259   0

 “สวนเฟิร์น” เป็นคำตอบสุดท้าย เพราะเอกลักษณ์อันโดดเด่นของสวนเฟินคือสีเขียวที่สดชื่น ซึ่งมาจากต้นไม้ พันธุ์ไม้ที่หลากหลาย อีกทั้งเฟิร์นบางชนิดยังมีรูปทรงที่สวยงาม ดั่งที่ใครก็ไม่สามารถเลียนแบบธรรมชาติได้  จึงนำเทคนิคการจัดสวนเฟินมาฝากมือใหม่ที่อยากได้สีเขียวๆ ไปแต่งแต้มไว้ภายในบริเวณบ้าน รับรองว่าไม่ยากค่ะ

การดูแลเฟิร์นในบ้าน

  1. ตั้งชื่อภาพ Care for Ferns Step 1
    1.เลือกสถานที่ที่เหมาะสม. ต้นเฟิร์นเป็นไม้ที่ต้องการร่มเงาและแสงแดดร่ำไร ๆ (มากกว่าจะโดนโดยตรง) วางต้นเฟิร์นไว้ใกล้หน้าต่างที่อยู่ทางทิศเหนือเพราะหน้าต่างทางทิศตะวันออกและตะวันตกมีแสงแดดมากเกินไป หรือไม่ก็ตั้งไว้ใกล้หน้าต่างทางทิศใต้ก็ได้เช่นกัน วางต้นเฟิร์นให้ห่างจากหน้าต่างเล็กน้อย
    2.รักษาความชื้นให้สูง. เนื่องจากต้นเฟิร์นเป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้นสูง วิธีการเพิ่มความชื้นนั้นมีอยู่สองวิธี คือ ซ้อนกระถางหรือไม่ก็ติดเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศ การซ้อนกระถางทำได้โดยนำกระถางอีกใบที่ใหญ่กว่าใบที่ใส่ต้นเฟิร์นมาใส่มอสที่ชุ่มน้ำแล้วนำกระถางต้นเฟิร์นซ้อนลงไป เติมมอสและดินเพื่อปิดด้านบนให้ทั่ว แล้วหมั่นรดน้ำทุกสองสามวันเพื่อรักษาความชื้น

    • ถ้าคุณมีเครื่องเพิ่มความชื่น ให้ตั้งเครื่องใกล้ ๆ กับต้นเฟิร์น
    • คุณอาจจะใช้ขวดสเปรย์ใส่น้ำอุ่น ๆ ฉีดพ่นต้นเฟิร์น แต่ฉีดเพียงแค่สองสามวันครั้งก็พอ เพราะจะทำให้ใบขึ้นเป็นจุด
    ตั้งชื่อภาพ Care for Ferns Step 3
    3.รักษาอุณหภูมิให้คงที่. ต้นเฟิร์นชนิดที่ปลูกในบ้านส่วนใหญ่เป็นพืชเขตร้อน แม้ว่าเฟิร์นจะไม่จำเป็นต้องอยู่ในสภาพอากาศเขตร้อนก็ตาม พยายามให้อุณหภูมิห้องบริเวณที่ปลูกเฟิร์นไว้อยู่ประมาณ 21 องศาเซลเซียส ต้นเฟิร์นสามารถทนอยู่ได้ที่อุณหภูมิต่ำๆ ถึง 15 องศาเซลเซียส แต่จะไม่สามารถเติบโตได้ดีเท่าไหรนัก ดังนั้น เมื่อไหรถ้าไม่แน่ใจให้ลองเพิ่มอุณหภูมิไว้ก่อน

    • เฟิร์นเหมาะที่จะวางไว้ในห้องน้ำเพราะมีอุณหภูมิและความชื้นที่พอเหมาะ
    4.รดน้ำบ่อย ๆ. เฟิร์นชอบอากาศชื้นและก็ชอบดินชื้น ๆ ด้วยเช่นกัน กระถางที่ปลูกเฟิร์นควรจะชื้น (แต่ไม่ถึงขั้นเปียกโชก) คุณควรจะรดน้ำบ่อย ๆ ทีละน้อย ไม่ใช่รดน้ำนาน ๆ ครั้งแต่รดน้ำมาก
    ตั้งชื่อภาพ Care for Ferns Step 5
    5.ใส่ปุ๋ยให้ต้นเฟิร์นเดือนละครั้ง. หาซื้อปุ๋ยสำหรับใส่ไม้ประดับในบ้านหรือสำหรับใส่เฟิร์นโดยเฉพาะตามร้านขายสินค้าเกษตร ให้พนักงานช่วยถ้าคุณไม่รู้เรื่องปุ๋ย ใส่ปุ๋ยให้เฟิร์นทุก ๆ เดือนเพื่อให้สารอาหารแก่ต้นเฟิร์นที่ในกระถางนั้นมีไม่ครบ อย่างไรก็ตามคุณควรรออย่างน้อยหกเดือนหลังจากปลูกต้นเฟิร์นลงกระถางก่อนที่คุณจะเริ่มใส่ปุ๋ย
    6.ตัดส่วนที่ตายออก. ต้นเฟิร์นมีโอกาสที่จะเป็นโรคได้ แต่ส่วนใหญ่ต้นเฟิร์นมักจะทนและไม่ยอมตายทั้งหมดต้นในทันที ถ้าต้นเฟิร์นเริ่มตายให้ตัดส่วนที่ตายออกไม่ว่าจะตายเพราะโรคหรือการขาดการดูแลรักษา หากต้นเฟิร์นตายทั้งต้นก็ควรจะทิ้งไปก่อนที่มันจะแพร่โรคไปยังต้นไม้ต้นอื่นที่คุณเอาไว้ในบ้าน
    7.ย้ายต้นเฟิร์นไปลงในกระถางใหม่เมื่อผ่านไปมากกว่าหนึ่งปี. เพราะต้นเฟิร์นมักจะโตจนใหญ่เกินกระถางใบเดิม การย้ายต้นเฟิร์นนี้ขึ้นอยู่กับอัตราการเติบโตของเฟิร์น คุณอาจจะต้องเปลี่ยนกระถางตั้งแต่ 6 เดือนหลังจากเริ่มปลูกต้นเฟิร์น
2การดูแลเฟิร์นในสวน
ตั้งชื่อภาพ Care for Ferns Step 8
1.ปลูกเฟิร์นในที่ที่เหมาะสม. ถ้าคุณมีต้นเฟิร์นในสวนของคุณอยู่แล้ว คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องย้ายต้นเฟิร์น นอกจากว่าต้นเฟิร์นเริ่มตาย เฟิร์นต้องการร่มเงาและความชื้นมากและจะเจริญเติบโตได้ดีใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ๆ ปลูกหรือย้ายต้นเฟิร์นไปลงในบริเวณทิศเหนือที่ไม่โดนแดดโดยตรง เพื่อป้องกันไม่ให้ใบของต้นเฟิร์นไหม
2.รักษาความชื้นให้กับดินอยู่ตลอด. ถ้าบริเวณที่คุณอยู่ไม่ใช่ที่ที่ฝนตกอยู่บ่อย ๆ คุณอาจจะต้องรดน้ำต้นเฟิร์นเป็นประจำทุกวันเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ดิน ใส่ปุ๋ยจากซากใบไม้ต่าง ๆ หนาสัก 2-3 นิ้ว ซึ่งจะช่วยเก็บรักษาความชื้นและทำให้มีน้ำระเหยออกมาในบริเวณใกล้เคียง เพิ่มความชื้นในอากาศอีกด้วย ตั้งชื่อภาพ Care for Ferns Step 10
  1. 3.ใส่ปุ๋ยให้ต้นเฟิร์นเดือนละครั้ง. โดยใส่ครั้งแรกหลังจากปลูกไปแล้วหกเดือนเพื่อทำให้เฟิร์นโตได้ดีขึ้น ให้เลือกปุ๋ยที่เป็นแบบพ่น (ให้ทำตามแนะนำข้างถุง) นอกจากนี้เรายังสามารถเติมเศษใบไม้หรือกากมะพร้าวเพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้ต้นเฟิร์นโตได้ดีขึ้น
    ตั้งชื่อภาพ Care for Ferns Step 11
    4.ตัดส่วนที่ตายออก. ต้นเฟิร์นไม่ค่อยมีศัตรูพืชมากนักนอกจากทากและโรคหายากหนึ่งถึงสองโรคเท่านั้น แต่ถ้าคุณเห็นว่าเฟิร์นมีส่วนที่เป็นโรคหรือตาย ให้ตัดส่วนนั้นออกเพื่อรักษาต้นเฟิร์นเอาไว้ และป้องกันไม่ให้กระจายไปยังต้นอื่นๆ
    ตั้งชื่อภาพ Care for Ferns Step 12
    5.ย้ายต้นเฟิร์นหากจำเป็น. ต้นเฟิร์นสามารถโตจนมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ได้และอาจจะต้องย้ายหรือแบ่งเฟิร์นออกเป็นหลาย ๆ ต้น การแบ่งต้นเฟิร์นทำได้โดยค่อย ๆ ขุดรากออกมา จากนั้นค่อย ๆ แยกต้นเฟิร์นออกเป็นส่วน ๆ ต้นเฟิร์นที่โตเป็นกลุ่ม ๆ จะง่ายต่อการแยก จากนั้นนำต้นเล็ก ๆ ที่แยกออกมาไปปลูกต่อแล้วหมั่นรดน้ำ

เคล็ดลับ

  • ต้นเฟิร์นที่แข็งแรงสามารถนำมาแบ่งต้นออกได้ทุก ๆ สองถึงสามปี
  • ถ้าคุณเห็นจุดสีดำ ๆ ใต้ใบเฟิร์นไม่ต้องตกใจ เพราะจุดเหล่านั้นคือสปอร์ของต้นเฟิร์น

คำเตือน

  • การโดนแสงแดดโดยตรงหรือโดนแสงแดดเป็นเวลานานจะทำให้ใบเฟิร์นแห้งเป็นสีน้ำตาลได้
  • เก็บต้นเฟิร์นที่ปลูกในบ้านให้ห่างจากช่องแอร์หรือสิ่งอื่น ๆ ที่ทำให้อากาศแห้งได้
  • แมลงต่าง ๆ อย่างเพลี้ยมักจะชอบอาศัยอยู่บนต้นเฟิร์น แต่ก็ไม่แนะนำให้ใช้ยาฆ่าแมลงกับต้นเฟิร์น การกำจัดแมลงเหล่านี้ควรใช้วิธีการเขย่าหรือจับมันออก

สิ่งของที่ใช้

  • ต้นเฟิร์น
  • กระถาง, ดิน
  • บัวรดน้ำ
  • ปุ๋ย
  • เทอร์โมมิเตอร์
  • มอส, ปุ๋ยจากเศษใบไม้และ/หรือกรวด
  • พลั่ว